English

Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã thông qua “Danh mục các vấn đề của Việt Nam”

Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc là cơ quan của các chuyên gia độc lập giám sát việc thực hiện Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) của các quốc gia thành viên.

Trong phiên họp thứ 123, diễn ra tại Geneva từ ngày 2 tháng 7 đến 27 tháng 7 năm 2018, Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã thông qua “Danh mục các vấn đề của Việt Nam”.

Trước phiên họp này, 16 tổ chức phi chính phủ đã gửi 10 bản báo cáo độc lập để cung cấp cho Ủy ban Nhân quyền những thông tin cụ thể, đáng tin cậy và khách quan liên quan đến nhiệm vụ của Ủy ban và tiến trình kiểm tra báo cáo do chính phủ Việt Nam gửi cho Ủy ban vào ngày 9 tháng 1 năm 2018, trễ hơn thời hạn quy định là 14 năm. (Báo cáo định kỳ lần 3 của Việt Nam về việc thực hiện ICCPR lẽ ra đã phải được chính phủ Việt Nam đệ nạp vào năm 2004.)

VN-CAT (Liên minh Chống Tra Tấn Việt Nam), với sự hỗ trợ và hướng dẫn của Trung tâm Dân quyền và Quyền Chính trị (CCPR), đã tham gia vào tiến trình báo cáo của Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc thông qua bản báo cáo với một số kiến nghị về việc thông qua “Danh mục các vấn đề của Việt Nam” cho phiên kiểm tra định kỳ lần thứ 3 của Việt Nam về nhiệm vụ thực thi Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR), sẽ diễn ra trong phiên họp lần thứ 125 (từ ngày 4 tháng 3 đến ngày 29 tháng 3 năm 2019). Cụ thể, bản báo cáo của VN-CAT nêu lên các vấn đề như sau:

  • Việt Nam từ chối xem xét gia nhập Nghị định thư tự nguyện tăng cường bảo vệ quyền con người dành cho những người thuộc thẩm quyền của quốc gia;
  • Thất bại trong việc giảm số vụ án hình phạt tử hình;
  • Sự thiếu độc lập và công bằng của hệ thống tư pháp;
  • Việc sử dụng tràn lan các hành vi tra tấn và đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo hoặc hạ nhục các tù nhân và người bị giam giữ;
  • Hạn chế hoặc từ chối các quyền hợp pháp của những người bị giam giữ được tiếp nhận tư vấn pháp luật, chăm sóc y tế và liên lạc với gia đình;
  • Hạn chế quyền tự do phát biểu và thể hiện;
  • Hạn chế quyền tự do lập hội.

VN-CAT hoan nghênh “Danh mục các vấn đề của Việt Nam” do Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc công bố, bao gồm một số vấn nạn được nêu trong báo cáo của chúng tôi cho Ủy ban, chẳng hạn như một số điểm như sau:

  • Hãy cung cấp số liệu về con số những người đã bị xử tử trong giai đoạn báo cáo và hiện đang chờ thi hành án. Đồng thời hãy cung cấp thông tin về điều kiện giam giữ phạm nhân chờ thi hành án tử hình và về các biện pháp hiện hành để tra soát lại phán quyết về án tử hình đã được đưa ra trong khi vi phạm quyền xét xử công bằng.
  • Về đoạn 74 của Báo cáo quốc gia, hãy cung cấp thông tin về các bước cụ thể được tiến hành để xác định và hình sự hóa việc tra tấn, phù hợp với Công ước và các chuẩn mực quốc tế liên quan khác.
  • Hãy bình luận về các cáo giác tra tấn và đối xử vô nhân đạo của các nhân viên thực thi pháp luật như một hiện tượng rộng khắp để lấy được thông tin hoặc lời thú tội.
  • Đồng thời hãy phản hồi về bình luận về các cáo buộc rằng (a) tra tấn và đối xử tàn bạo với các cá nhân dẫn đến tử vong khi bị giam giữ; (b) những vụ tử vong đó thường được báo cáo là tự tử; và (c) gia đình bị sức ép không dám phản ứng lại các kết luận như vậy. Về đoạn 74 trong Báo cáo Quốc gia, hãy cung cấp số liệu về con số các vụ việc được báo cáo về tra tấn và đối xử tàn bạo trong giai đoạn báo cáo, con số các vụ việc được điều tra và khởi tố, số vụ kết luận là có tội và hình phạt được áp dụng cũng như biện pháp khắc phục đối với nạn nhân. 
  • Về đoạn 8 trong Kết luận khuyến nghị trước của Ủy ban, hãy báo cáo về các biện pháp đã được tiến hành để đảm bảo trong thực tế việc bắt giữ dựa trên lệnh bắt hoặc quyết định của cơ quan tư pháp. Hãy cung cấp thông tin về các biện pháp được tiến hành để đảm bảo rằng: (a) người bị bắt giữ có đủ các biện pháp bảo vệ pháp lý cơ bản ngay từ khi mới bị tước tự do, bao gồm quyền thông báo cho thành viên gia đình hay người thứ ba và quyền có tiếp cận với một luật sư, bao gồm trong các vụ việc liên quan đến an ninh quốc gia; và (b) người bị bắt giữ theo cáo buộc hình sự được nhanh chóng đưa ra trước một thẩm phán.
  • Với đoạn 96 Báo cáo quốc gia, hãy cung cấp thêm thông tin về các quy định về tạm giam, về thời hạn tối đa giam giữ trước khi xét xử, bao gồm cả với những “tội xâm phạm an ninh quốc gia”, và về các biện pháp trong lĩnh vực này để đảm bảo là Công ước được tôn trọng trong thực tế. Hãy bình luận về các cáo giác rằng chính quyền dùng thời gian giam giữ dài trước khi xét xử để lấy lời thú tội.
  • Về các đoạn 9–10 trong Kết luận khuyến nghị trước của Ủy ban, hãy báo cáo về các biện pháp cụ thể để đảm bảo trong thực tế việc các thẩm phán hoàn toàn độc lập và vô tư với đảng cầm quyền và nhánh hành pháp, bao gồm các thủ tục bổ nhiệm và bãi nhiệm thẩm phán. Hãy bình luận về các cáo buộc rằng (a) hầu hết các vị trí cao cấp trong hệ thống tư pháp là do các cán bộ đương nhiệm hoặc trước kia là công chức của Bộ Công an và Trung ương Đảng Cộng sản.
  • Hãy bình luận về các cáo buộc rằng luật sư bào chữa thường (a) bị ngăn cản tư vấn thân chủ cho đến khi bắt đầu phiên tòa; (b) không được cho đủ thời gian để chuẩn bị các lập luận pháp lý; (c) bị ngăn cản tiếp cận bằng chứng; và (d) không biết nhân chứng được triệu tập ra tòa và không được kiểm tra chéo hay truy vấn lời chứng.
  • Hãy bình luận về các cáo buộc vi phạm nguyên tắc bình đẳng giữa bên kiểm sát và bên bào chữa, đặc biệt là các thẩm phán thường tùy tiện (a) yêu cầu luật sư im lặng hoặc đuổi luật sư khỏi phòng xử án; và (b) từ chối triệu tập chuyên gia và nhân chứng do bên bào chữa yêu cầu.
  • Hãy bình luận về các báo cáo rằng các phiên tòa có kết quả là các hình phạt hình sự hà khắc thường kết thúc chỉ trong một ngày hoặc thậm chí ngắn hơn.
  • Hãy cung cấp thông tin về Luật An ninh mạng mới được thông qua vào ngày 12 tháng 6 năm 2018, và làm rõ sự tương thích của luật này với điều 17 và 19 của Công ước, bao gồm các nguyên tắc về sự cần thiết và cân xứng, đặc biệt là về các điều khoản (a) xác định nội dung hợp pháp và bất hợp pháp trên mạng; (b) yêu cầu các công ty từ chối dịch vụ, kiểm duyệt hay thông báo cho chính phủ về những người xuất bản nội dung bị cấm; và (c) yêu cầu các công ty lưu giữ thông tin cá nhân liên quan đến an ninh quốc gia.
  • Hãy bình luận về các báo cáo về các vụ việc tra tấn và đối xử tàn bạo có mục đích chính trị với những người bảo vệ nhân quyền, các nhà hoạt động, bloggers, nhà báo do công an mặc thường phục hoặc các nhóm côn đồ thực hiện mà không hề bị truy xét.
  • Hãy cung cấp thêm thông tin về Nghị định 136/2007/ND-CP và bình luận về những cáo buộc rằng các nhà hoạt động và người bảo vệ nhân quyền thường xuyên bị cấm đi lại quốc tế theo nghị định 136. Đồng thời hãy bình luận về các cáo buộc rằng các nhà hoạt động và bảo vệ nhân quyền bị đặt trong tình trạng thử thách hoặc giam lỏng tại nhà khi được thả khỏi nơi giam giữ để hạn chế việc đi lại của họ. 

VN-CAT đang hướng tới kỳ họp thứ 125 của Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (từ ngày 4 đến 29 tháng 3 năm 2019) khi phái đoàn Việt Nam có trách nhiệm phải cung cấp cho Uỷ ban những câu trả lời cho các mối quan tâm nêu trên.


Webmaster: copywright @ 2015 viettorg.com

1  Online:     United States: 1  -  
 Vài nét vềLuật Chống Tra TấnHướng DẫnĐiều Lệ
 VN-CATTrương mụcXử dụng trang mạng
 Đăng Nhập
 Đăng Xuất
 Vào một báo cáo mới
 Sửa một báo cáo đang điền vào và chưa nộp lên
 Sửa một báo cáo nằm trong mục những vụ vi phạm